Chiều ngày  02 tháng 4 năm 2019 tại Hội trường B nhóm nghiên cứu chuyên sâu “Quản lý tổng hợp tài nguyên đất, nước, dinh dưỡng cây trồng” đã tổ chức seminar khoa học với sự tham gia của GS. Stéphane Jacquemoud - Viện Vật lý Địa cầu Paris (Đại học Paris 7), TS. Phan Thanh Hiền - khoa Vũ trụ và Hàng không, Đại học Khoa học và Công nghệ,  các thành viên thuộc nhóm nghiên cứu mạnh, các giảng viên và nghiên cứu viên thuộc khoa Quản lý đất đai, khoa Môi trường - Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tại buổi seminar GS. Stéphane Jacquemoud  đã trình bày nghiên cứu “A multilayer radiative transfer model of soil reflectance to estimate surface soil moisture content in the solar domain (400–2500 nm)”. 

GS. Stéphane Jacquemoud  trình bày tại buổi seminar

GS. Stéphane Jacquemoud đã trình bày cơ sở khoa học và những kết quả của nghiên cứu ứng dụng phản xạ phổ trong dải quang phổ mặt trời (400–2500 nm) để xây dựng mô hình ước tính độ ẩm đất. Theo đó, đất ẩm được ví như là đất khô được bao bởi một lớp nước mỏng trên bề mặt và tính toán sự phản xạ ánh sáng trong lớp nước đó. Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể mô phỏng phản xạ phổ mặt đất như một hàm số để tính toán độ ẩm đất, tuy nhiên quá trình này cần phải được hiệu chỉnh để cho kết quả chính xác hơn. Kết quả này mở ra một phương pháp mới trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại RS, GIS để xác định độ ẩm đất của tầng đất mặt trên diện rộng giúp tiết kiệm nhiều thời gian.

Kết thúc phần trình bày, các thành viên tham dự Hội thảo đã trao đổi, thảo luận sôi nổi liên quan đến khả năng sử dụng phương pháp này để ước tính độ ẩm đất ở các tầng đất phía dưới, mở ra định hướng nghiên cứu mới

Toàn cảnh buổi seminar